Nguyên nhân và cách hạ sốt cho người lớn

Sốt là phản ứng có điều kiện của cơ thể khi có sự xâm nhập của virut và vi khuẩn. Ở người già, tiến trình lão hóa khiến sức đề kháng cơ thể giảm, hệ thống điều hòa thân nhiệt vì thế cũng kém nhanh nhạy. Triệu chứng sốt thường không rõ rệt, không đúng với tình trạng bệnh lý. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe người cao tuổi. Vì vậy bạn cần biết và hiểu rõ một số cách hạ sốt cho người lớn tuổi. Bởi lẽ đó là cách “cấp cứu” kịp thời để đưa đến bệnh viện gần nhất ngoại trừ những trường hợp xấu xảy ra. Hãy tích lũy cho mình những kiến thức về cách hạ sốt nhanh cho người lớn tuổi nhé!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt ở người lớn tuổi

Sốt là một biểu hiện của nhiều bệnh, đa số là do nhiễm khuẩn, nhưng cũng có trường hợp không do nhiễm khuẩn. Một số nguyên nhân gây sốt hay gặp, qua đó bạn cũng sẽ rút ra những cách hạ sốt cho người lớn tuổi một cách phù hợp:

  • Nguyên nhân ở vùng miệng, họng: khi người lớn mọc răng khôn; viêm họng, viêm amiđan, đau lợi, đau họng, nuốt khó và đau, đôi khi ho. Khám thấy lợi, họng, amiđan sung.
  • Nhiễm khuẩn ở bộ máy hô hấp: Viêm khí phế quản, viêm phổi, viêm màng phổi, apxe phổi, thường có biểu hiện sốt, ho khạc đờm hay máu, đau ngực, khó thở.
  • Nhiễm khuẩn hệ thống thận-tiết niệu: Viêm bàng quang, viêm cầu thận cấp. Người bệnh có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ít, nước tiểu đục hay hồng, có phù, đau vùng thắt lưng.
  • Nhiễm khuẩn ở gan mật: Viêm đường mật, áp-xe gan, viêm gan do virus.
  • Viêm khớp, cơ, thấp tim: Tại vùng cơ, khớp, sưng, nóng, đỏ, đau; cầm nắm các đồ vật khó, hạn chế hoặc không đi lại được
  • Nhiễm khuẩn não-màng não: Có sốt, nôn, nhức đầu. Có khi co giật, liệt nửa người, hôn mê.

cách ha sot nhanh cho nguoi lon

Cơ thể bị sốt cao với nhiệt độ cao.

Cách hạ sốt cho người lớn tuổi hiệu quả

Việc cấp cứu những cơn sốt tại nhà một cách hiệu quả thì không có gì tốt hơn ngoài việc bạn phải biết những cách hạ sốt cho người lớn tuổi. Dưới dây là những mẹo giúp bạn có cuộc sống trọn vẹn hơn:
1. Hạ sốt bằng cách lau nước ấm
Dùng khăn thấm nước ấm và bắt đầu lau người theo chiều xuôi từ trên cánh tay xuống bàn tay, tương tự với lưng và chân cũng vậy. Đây là cách hạ sốt cho người lớn tuổi được mọi người hay sử dụng và có hiệu quả nhanh nhất.

2. Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân
Nhiều người nghĩ rằng đây là việc làm dị và vô bổ nhưng lại là cách hạ sốt “thần tốc” nhất mà bạn không ngờ tới.
Hãy chọn 2 chiếc chất cottog dài và nhúng vào nước lạnh cho ướt, vắt bớt nước đi rồi quấn quanh 2 mắt cá chân của bạn. Khi tất hết nước sẽ tiếp tục làm như vậy vài lần nữa.

3. Chườm đá hạ sốt
Bỏ đá lạnh vào chiếc khăn sạch hay có túi chườm lạnh sẽ tiện hơn. Chườm lên trán khoảng 5-10 phút bạn sẽ hạ sốt ngay tức thì.

4. Quấn vào người 1 chiếc khăn mỏng
Việc cơ thể tiếp xúc với lớp chăn mỏng hay lớp vải mỏng manh của bộ quần áo bạn mặc kết hợp với không gian thoáng đãng (mở hết các cửa số và của nhà) sẽ giúp bạn hạ bớt nhiệt độ của cơ thể. Đây là cách hạ sốt cho người lớn tuổi tuy lạ nhưng rất có hiệu quả đấy!

5. Hạ sốt bằng chanh tươi
Dùng dao cắt chanh thành các lát mỏng theo chiều ngang (hình tròn của quả chanh) sau đó dùng miếng chanh chà sát vào trán, khuỷu tay và dọc xương sống.
Đồng thời bạn có thể ngậm 1 lát chanh mỏng trong miệng. Cách dùng chanh chà xát lên người này cực hiệu quả cho những trường hợp sốt cao.

6. Đắp khoai tây: Khoai tây đem cắt lát rồi ngâm với dấm khoảng 10 phút sau đó dán lên trán, đắp thêm 1 lớp khăn bên trên chừng 20 phút sau bạn sẽ thấy cơ thể hạ sốt, mát mẻ trở lại.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng, ngoại trừ những cách hạ sốt cho người lớn tuổi ở trên bạn cũng phải uống nước thật nhiều để giúp hạ nhiệt cơ thể nhanh hơn. Nước ion POCARIS có thể giúp bạn cung cấp nước vào cơ thể.