Khi du lịch biển cần lưu ý vấn đề "Say nắng"

Vào những dịp lễ, các kỉ nghỉ có rất nhiều gia đình thường đi du lịch và họ chọn đi những nơi có biển làm tiêu chí hàng đầu nhất là vào mùa hè. Để kì nghỉ diễn ra an toàn và vui vẻ bạn cần phải lưu ý một số vấn đề. Say nắng là một trong những vấn đề quan trọng và rất dễ mắc phải bạn cần lưu ý.

f:id:pocarivn:20171013115750j:plain

Các triệu chứng của say nắng

- Say nắng thường gặp trong mùa hè. Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng. Các triệu chứng thường gặp là:

  • Thân nhiệt cao
  • Thiếu mồ hôi: làn da cảm thấy khô và nóng khi chạm vào
  • Làn da chuyển sang màu đỏ khi nhiệt độ tăng
  • Thở nhanh và gấp
  • Tim đập rất nhanh
  • Nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn
  • Nguy hiểm nhất có thể bị đột quỵT

Trẻ nhỏ và người già cần lưu ý:

  1. Trẻ em thường dễ bị say nắng nhất vì bé thường hiếu động vừa lao xuống nước đã chạy lên bờ để nghịch cát rồi lại chạy xuống nước. Như vậy rất dễ bị say nắng. hoặc bé chạy quá nhiều khiến tình trạng mất nước lớn cộng với trực tiếp ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời một thời gian lâu, bé cũng bị say nắng. Vì vậy bạn luôn phải để mắt đến bé, đừng cho bé ra nắng quá lâu. Bé không thích mặc những đồ rườm rà, vậy chỉ cần một cái mũ rộng vành là được.
  2. Đối tượng thứ hai dễ dàng mắc phải đó là những người cao tuổi và phụ nữ mang thai. Đây là nhóm người có sức khỏe yếu, cơ thể khá nhạy cảm. Vì vậy khi đi biển nhóm người này không nên tiếp xúc với nắng nhiều.

f:id:pocarivn:20171013115913j:plain

Đưa ra lời khuyên chung khi bị say nắng:

  1. Không nên ngâm mình quá lâu dưới nước đặc biệt là khoảng thời gian 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Ngâm nước quá lâu không những bạn bị say nắng mà có thể bạn sẽ bị cảm lạnh nữa đấy.
  2. Không nên phơi nắng hay trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trên hai tiếng.
  3. Mang theo ô (dù), mũ (nón) rộng vành và có thể bôi một lớp kem chống nắng giúp cho làn da không bị cháy nắng.
  4. Uống và mang thật nhiều nước pha muối như nước chanh muối, nước mía hay ăn cà chua ướp đường để bổ sung lượng nước bạn đã mất.
  5. Ngâm mình trong một ao mát cũng có thể giúp cơ thể hạ nhiêt.
  6. Không uống đồ uống có rượu hay café. Những thứ này có thể làm cản trở khả năng của cơ thể để kiểm soát nhiệt độ.

Khi bạn cảm thấy có những tình trạng như buồn nôn, chóng mặt , đau đầu bạn phải nhanh chóng đi vào chỗ mát để ngồi nghỉ, cởi bớt quần áo để hạ nhiệt và làm mát bằng cách chườm vải, khăn thấm nước lên những nơi dễ hạ nhiệt như nách, bẹn, khủyu, cổ tay.... Nếu vẫn không thấy đỡ bạn cần thông báo ngay đễn những người xung quanh để họ có những biện pháp kịp thời hoặc đưa bạn đi bác sĩ. Xem thêm về những nguy hiểm của Say nắng tại đây https://www.pocarisweat.com.vn/say-nang-phan-ung-cua-co-khong-nen-xem-thuong

Trên đây là những lời khuyên bổ ích bạn có thể tham khảo để phòng tránh cho chính bạn và người thân. Chúc bạn và gia đình có một chuyến đi vui vẻ nhé !!!