Sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Trong tình hình dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh mẽ hiện nay thì vẫn còn rất nhiều người chủ quan, mắc bệnh mà không điều trị hoặc ở nhà để tự khỏi. Nhiều người không nhận thức được rằng sốt xuất huyết là một bệnh cực kì nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vậy sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

f:id:pocarivn:20170928233514j:plain

 

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ), trên thế giới có khoảng 3 tỷ người sống trong vùng sốt xuất huyết lưu hành và mỗi năm có tới 50 – 100 triệu người mắc bệnh, trong đó tỉ lệ tử vong lên đến 2,5 %.

Từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước ta ghi nhận hơn 90.000 trường hợp mắc, 24 trường hợp tử vong và con số này vẫn không ngừng tăng lên. Trong đó dịch bệnh bùng phát ở hai thành phố lớn là Hà Nội ( 14.000 ca mắc ) và TP.HCM ( 16.500 ca mắc).

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus dengue sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Sốt xuất huyết xảy ra ở tất cả các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam bệnh lưu hành rất phổ biến khắp các vùng trên cả nước. Kể cả thành thị và vùng nông thôn đều mắc phải nhất là vào mùa mưa.

f:id:pocarivn:20170928233415j:plain

  • Sốt xuất huyết nguy hiểm ở chỗ bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Việc nhận biết muộn có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Sốt xuất huyết rất dễ lây lan thành dịch lớn với nhiều người mắc bệnh cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, các cơ sở y tế, bệnh viện không đủ trang thiết bị, giường cho bệnh nhân nên bệnh lại dễ lây từ bệnh nhân sang người nhà.
  • Bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra với 4 tip gây bệnh và luân phiên gây dịch
  • Do biểu hiện điển hình nhất của người mắc sốt xuất huyết là sốt kéo dài nên người bệnh dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, suy yếu, mất nước nhiều khiến máu đặc lại khó lưu thông.
  • Sốt xuất huyết cũng dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như thoát huyết tương vô hình ( thoát huyết tương mà không nhìn thấy được ) tức là bệnh nhân tụt huyết áp, hạ khối lượng tuần hoàn, nước từ mạch máu chảy ra các khu khác trong cơ thể. Vì thế nên nhìn từ bên ngoài bệnh nhân không có thay đổi gì. Giai đoạn lui sốt có thể xuất hiện biến chứng hạ tiểu cầu hoặc cô đặc máu dẫn đến sốc. Nếu mắc xuất huyết não hay xuất huyết nội tạng thì nguy cơ tử vong rất cao. Sốt xuất huyết đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em vì ở trẻ em sức đề kháng yếu, dễ bị biến chứng. Nếu không được kiểm tra xét nghiệm kịp thời thì hậu quả rất nghiêm trọng, rất dễ tử vong.

f:id:pocarivn:20170928233447j:plain

 

Sốt xuất huyết nguy hiểm là thế mà vẫn còn nhiều người thờ ơ coi đây là bệnh nhẹ, không đáng lo ngại. Nếu chúng ta không tự biết lo cho sức khỏe bản thân thì ai lo? Hãy hành động để bảo vệ sức khỏe của mỗi người. Hãy hành động để bảo vệ sức khỏe của toàn xã hội. Nói không với sốt xuất huyết. Khi bị sốt xuất huyết chúng ta cần tìm hiểu thêm những điều nên và không nên làm để nhanh chóng hết sốt nhé tham khảo tại đây https://www.pocarisweat.com.vn/sot-xuat-huyet-thuoc-nam-long-nhung-dieu-nen-khong-nen-de-mau-khoi-benh/