4 Sai lầm của mẹ khiến trẻ bị tiêu chảy kéo dài

Tiêu chảy là bệnh thường gặp và có khả năng gây tử vong cao cho trẻ em. Thế nhưng, một số bà mẹ tự ý chữa trị khi thấy bé bị tiêu chảy bằng những cách thức sai lầm khiến tình trạng bệnh của trẻ kéo dài và nặng hơn.

f:id:pocarivn:20180322132020j:plain

Tin liên quan: Tiêu chảy cấp - bệnh lạ mà quen, chớ nên xem thường

Sai lầm 1: Tự ý dùng kháng sinh có thể khiến trẻ bị tiêu chảy kéo dài
Rất nhiều bà mẹ có thói quen tự cho con mình uống thuốc kháng sinh khi bị tiêu chảy. Đây là cách chữa sai lầm vì uống kháng sinh không đúng liều lượng có nguy cơ làm trẻ bị ngộ độc, bị rối loạn tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy kéo dài. Do đó, khi phát hiện trẻ bị mắc bệnh, bạn cần cho trẻ đến khám bác sĩ và uống thuốc kháng sinh theo đúng chỉ dẫn.
Sai lầm 2: Cho trẻ đang tiêu chảy kiêng ăn thịt, cá, trứng, sữa
Quan niệm cần kiêng nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng vì cho rằng hệ tiêu hóa của trẻ bị tiêu chảy còn yếu, không thể hấp thụ dưỡng chất là điều sai lầm. Khi trẻ mắc bệnh, những loại thực phẩm như tôm, cá, thịt, trứng, sữa cần được bổ sung thường xuyên trong thực đơn hàng ngày để trẻ không bị kiệt sức vì thiếu chất, đồng thời tăng cường sức đề kháng. Bạn lưu ý chọn thực phẩm tươi ngon và chế biến kỹ để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa trẻ trong giai đoạn này.
Sai lầm 3: Trẻ có thể bị tiêu chảy kéo dài nếu uống oresol không đúng nồng độ.
Dung dịch oresol có tác dụng bù nước cho trẻ bị tiêu chảy nhưng nếu trẻ uống với nồng độ không hợp lý, pha sai cách, đặc hoặc loãng quá sẽ khiến trẻ bị mất nước nhiều, làm tiêu chảy kéo dài hơn. Đặc biệt, orsesol pha quá đặc sẽ khiến trẻ nạp thêm quá nhiều muối, tăng lượng muối có trong máu, khiến trẻ sốt cao, co giật, hôn mê,…
Sai lầm 4: Sử dụng các loại lá ổi, hồng xiêm … theo phương pháp dân gian hoặc dùng thuốc chống nôn và cầm đi ngoài không đúng liều lượng
Một số cha mẹ khi trẻ bị tiêu chảy tự ý cho trẻ uống nước ép lá ổi, hồng xiêm hoặc những loại thuốc nam không rõ nguồn gốc mà không biết là chúng có thể ảnh hưởng đến gan và thận, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng trẻ.
Ngoài ra, khi trẻ bị đi ngoài, cha mẹ cho trẻ sử dụng các loại thuốc chống nôn, thuốc cầm đi ngoài (không kê đơn) thì cần sử dụng đúng liều lượng vì nếu cho trẻ tự ý uống không đúng liều lượng sẽ rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến tình trạng trẻ ngủ nhiều, không nôn, gây khỏi bệnh giả tạo, nhưng thực chất là lại khiến bệnh lâu khỏi và trầm trọng hơn.  
Trên đây là 4 sai lầm các bà mẹ thường gặp khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy kéo dài. Để tránh những sai lầm không đang có này, mẹ cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để nhận biết những dấu hiệu và nguyên nhân gây tiêu chảy cho trẻ nhằm biết cách chăm sóc  điều trị kịp thời. Cách an toàn và tốt nhất vẫn là nên đưa trẻ đến khám tại bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để kịp thời theo dõi và có biện pháp điều trị đúng cách.