Bệnh nhân sốt xuất huyết cần ăn và không ăn những gì?

Để bệnh sốt xuất huyết không chuyển biến theo hướng xấu thì bên cạnh việc điều trị đúng cách, người bệnh cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống của mình.

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết, các bệnh nhân đều có cảm giác mệt mỏi, chán ăn kèm theo một số biểu hiện điển hình của bệnh sốt xuất huyết như xuất huyết niêm mạc, xuất huyết đường tiêu hóa,… Điều này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, bệnh nhân bị thiếu dinh dưỡng.

Vì vậy khi mắc bệnh này, người bệnh nên có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và hỗ trợ quá trình điều trị.

Tìm hiểu thêm: Bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn gì

Thức ăn dạng lỏng nhiều nước

Khi bị sốt xuất huyết, nhiệt độ cơ thể của người bệnh sẽ tăng cao, có thể lên đến 39 – 40 độ C. Vì vậy, cơ thể lúc này rất mệt mỏi và mất sức. Người nhà cần chuẩn bị những loại thức ăn dạng lỏng như cháo, súp, phở,… để người bệnh có thể dễ dàng hấp thụ.

Thực phẩm giàu đạm

Người mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ bị sốt cao, đau mỏi toàn thân. Do đó, để cung cấp năng lượng cần thiết, tăng sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể họ nên bổ sung thêm protein trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Một số món ăn giàu chất đạm có lợi cho người mắc bệnh sốt xuất huyết là gà, cá, sữa, các chế phẩm từ sữa,…

Người bệnh sốt xuất huyết nên và không nên ăn những gì?

Trái cây, rau củ

Để khôi phục sức khỏe cho người bị sốt xuất huyết chúng ta nên bổ sung những loại trái cây có vị chua như: cam, quýt, chanh… Những loại quả này có tác dụng cân bằng lượng nước trong cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch và giúp hạ sốt nhanh.

Bệnh nhân sốt xuất huyết không nên ăn gì?

Đồ cay, nóng

Khi bị sốt xuất huyết, sức đề kháng của bệnh nhân sẽ giảm xuống và năng lượng bị hao hụt nhiều. Trong khi đó, ăn đồ ăn cay nóng như gừng, ớt, mù tạt… sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể. Điều này không chỉ khiến cho bệnh thêm nặng mà còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân khi bị sốt.

Người bệnh sốt xuất huyết nên và không nên ăn những gì?

Thực phẩm sẫm màu

Bệnh nhân sốt xuất huyết rất dễ bị xuất huyết, do đó những người này nên kiêng ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen trong suốt giai đoạn theo dõi bệnh. Mục đích là để các bác sĩ không bị nhầm lẫn, có thể nhận biết dễ dàng bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày trong quá trình nôn ói hay không.

Tìm hiểu thêm về sốt xuất huyết kiêng gì

Đồ uống ngọt

Việc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, nước có ga, nước ép trái cây,.. sẽ khiến các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm hơn, vì vậy bệnh càng trở nặng, lâu khỏi. Ngoài ra, người mắc bệnh sốt xuất huyết cần giảm lượng caffeine, tránh uống rượu và ngừng hút thuốc vào thời điểm này.

Trà

Uống nhiều trà và uống trà quá đậm đặc sẽ khiến não ở trạng thái kích thích, làm tăng huyết áp, từ đó khiến nhiệt độ cơ thể người bệnh tăng lên. Nếu bệnh nhân bị sốt xuất huyết mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt.