Ăn gì trước và sau khi chạy bộ buổi sáng

Bên cạnh việc chạy bộ đúng phương pháp thì ăn gì trước khi chạy bộ buổi sáng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thành quả tập luyện. Vậy bạn đã biết ăn gì trước khi chạy bộ buổi sáng để đạt kết quả tốt nhất chưa?

1. Trước khi chạy bộ nên ăn gì?

Theo các nghiên cứu gần dây cho thấy chạy bộ hoặc đi bộ nhanh mỗi giờ vào buổi sáng có thể đốt cháy được khoảng 500 calo giúp tăng cường sức khỏe, giảm mỡ và giúp cơ thể săn chắc hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể đạt được hiệu quả như vậy nếu có một chế độ ăn uống hợp lý. Cho nên ăn gì trước khi chạy bộ buổi sáng để đạt hiệu quả tốt nhất là vân đề cần quan tâm.

- Thực tế thì việc ăn no hoặc ăn quá gần trước giờ tập luyện cũng có thể gây khó chịu và làm cho bạn bị đau dạ dày. Nhưng chạy bộ với một cái dạ dày trống rỗng cũng không phải là một ý tưởng hay, ngược lại nó sẽ làm giảm hiệu suất tập luyện của bạn. Bụng đói sẽ làm cho cơ thể không có đủ năng lượng cung cấp cho tất cả các hoạt động sống của cơ thể, chưa kể đến thể lực mà di chuyển của cơ thể cho một quãng đường dài tiêu hao nhiều năng lượng. Do đó, thay vì nhịn đói hoặc ăn no trước khi chạy thì bạn nên ăn nhẹ.

- Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, khoảng thời gian của bữa ăn nhẹ trước khi chạy bộ sẽ tùy thuộc vào cơ thể của từng người. Khoảng thời gian tốt nhất bạn có thể ăn nhẹ trước khi chạy bộ là từ 30 - 60 phút trước khi tập. Con số này có thể tăng lên nhưng không được giảm đi để bảo vệ dạ dày của bạn có thể hoạt động tốt nhất.

f:id:pocarivn:20170811171131j:plain


- Thực phẩm phù hợp để có thể bổ sung trước khi chạy bộ là từ một đến hai quả chuối để cung cấp năng lượng và kali hoặc một bát bột yến mạch nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn lựa bánh mì nướng có phết bơ đậu phộng hoặc pho mát kem. Đây là các thực phẩm gợi ý cho bạn để có một bữa ăn nhẹ hoàn hảo trước khi chạy bộ buổi sáng.- Trước lúc chạy khoảng 60 phút, bạn nên uống 1 ly nước. Bạn cần phải biết rằng cơ thể của bạn đủ nước do mất nước có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Uống một ly nước ấm vào mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy hay uống nước trước và trong khi tập luyện.

Trước khi chạy bộ bạn cũng nên tránh ăn một số thực phẩm sau:

- Tránh ăn nhiều carbohydrate, protein, và các chất béo bão hòa trước khi chạy bộ.

- Sữa cũng không phải là một sự lựa chọn tốt nhất trước khi chạy vì sữa sẽ làm rối loạn các hoạt động của dạ dày, làm chậm sự hấp thu carbohydrate ở trong cơ thể của bạn.

Tìm hiểu thêm: Tập thói quen chạy bộ buổi sáng rất tốt cho cơ thể bạn

2. Nên ăn gì sau khi tập chạy bộ?

Bạn có thể ăn uống sau khi tập chạy bộ buổi sáng khoảng 30 phút. Lúc này cơ thể cần có một lượng dinh dưỡng để bắt đầu sự tăng trưởng và cải thiện thể chất của cơ thể bạn. Bạn có thể chọn lựa các thực phẩm sau đây để bổ sung và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu acid béo omega-3, protein và các chất chống ôxy hóa để cung cấp cho bạn các năng lượng cần thiết. Cá hồi cũng là một thực phẩm rất tốt cho não bộ.

Hạnh nhân

Hạnh nhân vừa tốt cho làn da vừa tốt cho sức khỏe. Chúng có chứa các chất chống ôxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật.

Chuối

Ăn chuối giúp bạn tăng cường sự dẻo dai. Chuối chín còn cung cấp các vitamin, carb, khoáng chất giúp bổ sung năng lượng và duy trì vóc dáng cân đối.

f:id:pocarivn:20170830120400j:plain

chuoi

Bột yến mạch

Bột yến mạch là sự lựa chọn tốt nhất để tăng cường năng lượng từ các thực phẩm tự nhiên. Nên ăn một bát bột yến mạch để có thể tiếp sức cho cơ thể sau khi tập luyện.

Rau đem lại vô số lợi ích cho cơ thể. Do đó, hãy đảm bảo rằng sau khi luyện tập thể thao, bạn hãy ăn thật nhiều rau và đặc biệt là các loại rau xanh.Rau

Thịt gà

Thịt gà có chứa selen giúp giảm nguy cơ bị viêm khớp khi bạn có tuổi. Ức gà rất giàu protein mà lại ít calo là một món ăn lý tưởng sau khi chạy bộ vào buổi sáng.

Hoa quả

Hãy tăng cường ăn hoa quả vào mùa hè để giúp cho cơ thể không bị mất nước và luôn năng động.

Trên đây là một số kiến thức để giải đáp thắc mắc ăn gì trước khi chạy bộ buổi sáng để đạt hiệu quả tốt nhất. Hy vọng với các thông tin này thì bạn đã có thể lựa chọn cho mình các thực phẩm phù hợp khi tập chạy bộ.