Khi bé bị tiêu chảy cấp, mẹ nên cho con ăn gì?

Khi trẻ bị virus Rota tấn công, nếu mẹ không biết cách chăm sóc và điều trị kịp thời, nguy cơ suy dinh dưỡng và tử vong rất dễ xảy ra. Chế độ dinh dưỡng của trẻ khi bị tiêu chảy cấp đặc biệt quan trọng. Nếu còn đang băn khoăn bé bị tiêu chảy nên ăn gì, kiêng gì, mẹ nên tham khảo thông tin sau.

f:id:pocarivn:20180131125834j:plain

Trẻ bị tiêu chảy dễ mất nước, điện giải, dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng và tử vong cao

Mùa nóng rất dễ bùng phát những dịch bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, và trẻ nhỏ chính là đối tượng chính của các loại virus thích tấn công vào hệ tiêu hóa. Virus Rota gây tiêu chảy cấp xếp hạng đầu trong danh sách này. Mẹ cần nắm rõ những thông tin cơ bản và cần thiết để bệnh không ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như tính mạng của bé con nhà mình.

Theo báo cáo của Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, việc thêm hai lợi khuẩn probiotics hoặc prebiotics vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể giúp bé ngăn ngừa tiêu chảy và các bệnh đường ruột.

Tiêu chảy bắt đầu với dấu hiệu trẻ đi tiêu 3 lần/ngày, tình trạng này cứ thế diễn ra vài ngày, đôi khi tiêu chảy kéo dài lên đến cả tuần, vài tuần. Nguyên nhân chính thường là do trẻ ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn, vệ sinh ăn uống chưa sạch sẽ chẳng hạn không rửa tay trước khi ăn.

Khi trẻ bị tiêu chảy, nếu không được bù nước và điện giải kịp thời, nguy cơ tử vong sẽ rất cao. 70% trẻ em tử vong do không được bù nước kịp thời vì bị tiêu chảy. Nhẹ hơn, trẻ sẽ mắc phải chứng suy dinh dưỡng do chán ăn trong lúc bệnh, hơn nữa, mẹ cũng ngại cho con ăn nhiều, ăn đủ vì sợ bệnh nặng hơn.

Để hạn chế hai rủi ro nghiêm trọng trên, mẹ nên tham khảo thông tin bé bị tiêu chảy nên ăn gì, kiêng gì dưới đây để an tâm hơn khi chăm sóc con:

1/ Chế độ dinh dưỡng cho bé bị tiêu chảy

Khi bé tiêu chảy cấp, để ngăn ngừa tình trạng mất nước, mẹ nên cho bé luân phiên uống những loại nước sau: nước đun sôi để nguội, nước dừa, sữa mẹ… Sữa mẹ được xem là thức ăn tốt nhất cho bé lúc này vì sữa mẹ đầy đủ chất dinh dưỡng, lại có bifidus – chất cần thiết để cân bằng môi trường đường ruột.

Ngoài ra, sau từng khoảng thời gian ngắn, đặc biệt khi bé bị nôn trớ, mẹ cần cho bé uống một vài thìa chất lỏng. Nên cho trẻ uống dung dịch Oresol pha đúng cách.

Trong thời gian bé bị tiêu chảy, nên cho bé ăn thức ăn nhẹ và mềm để bé dễ tiêu hóa, chẳng hạn, cháo gạo trắng loãng, cháo thịt nạc, cháo carrot thịt nạc, carrot hầm nhừ, soup gà, khoai tây hầm nhừ…

Nên nhớ cho bé ăn một lượng thịt ít hơn thường ngày (nếu cho bé ăn nhiều chất đạm, bé sẽ khó tiêu hóa). Trường hợp này, cha mẹ nên chọn loại sữa dành cho bé bị tiêu chảy vì lượng đường trong sữa tuy thấp nhưng nó vẫn chứa đủ các chất dinh dưỡng khác.

Táo là loại quả thích hợp cho bé bị tiêu chảy vì chúng chứa nhiều kali, giúp cơ thể nhanh hồi phục. Có thể hấp hoặc hầm nhừ táo để bé dễ tiêu hóa.

2/ Nên tránh cho bé ăn gì khi bị tiêu chảy?

  • Các loại nước giải khát công nghiệp có ga và nhiều đường;
  • Các loại thực phẩm có nhiều xơ, ít chất dinh dưỡng như: tinh bột nguyên hạt (đỗ, ngô) và các loại rau có nhiều chất xơ;
  • Các loại thức ăn có nhiều đường: bánh, kẹo…
  • Các thức ăn chế biến sẵn: giò, chả, xúc xích, thịt hun khói, patê…

3/ Phòng tránh bệnh như thế nào?

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bé phòng tránh bệnh tiêu chảy rất tốt. Sữa mẹ đảm bảo vệ sinh, nhiều kháng thể giúp bé giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Với những trẻ lớn hơn, mẹ nên đảm bảo cho bé ăn sạch, uống sạch. Sử dụng nguồn nước sạch cho việc vệ sinh và ăn uống: Nước uống cho trẻ cần đun sôi, để nguội, không cho trẻ uống nước lã.

Việc vệ sinh tay chân, cơ thể kỹ càng là một việc làm mà ai cũng biết nhưng nhiều người lại xem nhẹ. Cha mẹ cần thường xuyên lau dọn nhà cửa, vệ sinh đồ chơi cho bé, vệ sinh đồ dùng xung quanh bé.

Tuy nhiên, cách phòng bệnh tốt cho trẻ đó là cha mẹ cần đưa bé tới trung tâm y tế để uống vắc xin phòng bệnh. Việc uống vắc xin phòng virus Rota cho trẻ trước 6 tháng là điều vô cùng cần thiết và có hiệu quả cao.