Nguyên nhân táo bón và cách điều trị đơn giản

Ngày nay, thực phẩm và các loại chế biến từ các sản phẩm tự nhiên xuất hiện ngày càng nhiều. Nhưng chúng ta không biết rằng các loại thức ăn đó đã qua chế biến và các chất phụ gia nên ăn nhiều sẽ gây ra bệnh táo bón. Vì vậy những tình huống khó khăn liên quan đến đường ruột xuất hiện ngày càng nhiều. Và đặc biệt là phụ nữ có tỷ lệ bị táo bón gấp 3 lần nam giới. Một số bác sĩ suy đoán có thể do ruột dài, nêu bị xoắn thì có nguy cơ chặn hệ tiêu hóa.

Nguyên nhân gây ra bệnh táo bón, bệnh đường ruột

1. Ăn đồ chế biến sẵn

Các loại bánh mì, mì ống và bánh quy giòn là những sản phẩm làm đầy hơi, táo bón hoặc nếu ăn nhiều thì cũng sẽ gây ra bệnh tiêu chảy. Vì đường ruột sẽ không có các enzyme cần thiết để phá vỡ chúng đúng cách. Vậy nên sẽ gây ra các bệnh đường ruột như táo bón hoặc tiêu chảy thất thường mà ta không thể kiểm soát được.

2. Uống rượu bia hoặc đồ uống có caffeine

Uống rượu ngăn chặn các hormone chống lợi tiểu (ADH) và nó gây lợi tiểu. Vấn đề đi tiểu nhiều có thể dẫn đến mất nước, gây ra các triệu chứng táo bón nặng hơn. Tương tự như vậy, caffein là một chất kích thích có thể gây ra tác dụng ngược lại, đó là gây ra bệnh tiêu chảy ở một số người.

f:id:pocarivn:20170907161001j:plain

Bệnh tiêu chảy xuất hiện khi uống nhiều Caffein

3. Ăn nhiều sản phẩm từ sữa

Khi đang bị táo bón mà ăn uống các sản phẩm từ sữa thì càng khiến bạn khó chịu hơn. Những triệu chứng khó chịu này là do thiếu các enzyme lactase cần thiết trong ruột để phá vỡ lactose có trong sữa thành các loại đường đơn giản giúp ruột non dễ hấp thụ. Các sản phẩm sữa có nhiều chất lactose bao gồm sữa bò, kem, pho mát,…

4. Uống nhiều thuốc

Những loại thuốc tây có thể có vẻ giống như “thần dược” chữa các loại bệnh, nhưng không phải tất cả các loại thuốc đều giống nhau và nếu dùng quá liều thì có thể hại nhiều hơn lợi. Một tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm ruột có thể mất khả năng co bóp dẫn đến sự mất cân bằng điện giải, co giật, rối loạn nhịp tim, đau nhức cơ bắp, và nhiều hơn nữa.

“Tạm biệt”táo bón và các bệnh đường ruột

1. Ăn uống điều độ và các loại có lợi cho đường ruột

Trong dân gian, các loại rau như mồng tơi, khoai lang, rau muống, dền, đay.. có tác dụng nhất định với những người bị táo bón. Khi khó đi đại tiện, người bị táo bón thường đi lại nhiều lần và ăn thêm khoai lang hoặc các loại rau luộc để tăng nhuận tràng.

2. Có chế độ tập thể thao hợp lí

Ít vận động hoặc ít các hoạt động thể chất là một yếu tố chính dẫn đến nguy cơ gây táo bón. Điều này lý giải là do chuyển động ruột giảm và lưu lượng máu vào ruột ít. Vì vậy bạn hãy bắt tay vào việc tập luyện thể dục ngay bây giờ.

3. Uống nhiều nước

Thiếu nước cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón. Bạn nên cũng cấp nước đủ cho cơ thể để có sức khỏe tốt và đường ruột khỏe mạnh.

f:id:pocarivn:20170907161017j:plain

Rau mồng tơi rất tốt cho bệnh táo bón